Liệu pháp Thân chủ Trọng tâm: Giới thiệu Lý thuyết và Thực hành

Thân chủ/nhân vị trọng tâm là một trong những tiếp cận tham vấn trị liệu tâm lý có sức ảnh hưởng lớn đối với lĩnh vực trợ giúp tinh thần trong suốt 80 năm qua kể từ khi được sáng lập bởi nhà tâm lý học, nhà tâm lý trị liệu người Mỹ Carl Rogers.

Đặc điểm khác biệt cũng như giả thuyết trọng tâm của nó nhấn mạnh đến khả năng của chất lượng các mối quan hệ giữa người với người trong việc giải phóng những sức mạnh sẵn có nơi sự sống của mỗi cá nhân: 

“Các cá nhân có bên trong mình những nguồn lực phong phú để có thể tự mình thấu hiểu bản thân, điều chỉnh cách nhìn nhận về bản thân, điều chỉnh những thái độ cơ bản, và cả những hành vi tự định hướng của họ; những nguồn lực đó có thể được giải phóng trong một bầu không khí thuận lợi xuất phát từ những thái độ tâm lý nhất định.”

“Liệu pháp Thân chủ Trọng tâm: Giới thiệu Lý thuyết và Thực hành” là chương trình tập huấn của Vietnam Rogerian Group dành cho các điều phối viên nhóm gặp gỡ của dự án PsychoSynaptic 2020 và những người có mong muốn bước đầu tìm hiểu về tiếp cận thân chủ/nhân vị trọng tâm.

MỤC TIÊU

Chương trình tập huấn có mục tiêu giới thiệu những giả thuyết chính của tiếp cận thân chủ/nhân vị trọng tâm trong lĩnh vực tâm lý trị liệu và mở ra không gian để người học có những trải nghiệm ban đầu nhằm hướng tới việc khám phá bản thân và hình thành các thái độ cốt lõi của mối quan hệ trị liệu: Chân thật, chấp nhận, và thấu cảm.

MỤC ĐÍCH

Mong muốn của người điều phối đó là từ những hiểu biết và trải nghiệm ban đầu này, sau khoá tập huấn, người học, nếu có nhu cầu, có thể bắt đầu quá trình tự tìm tòi, nghiên cứu, thực hành, và chiêm nghiệm về tiếp cận thân chủ/nhân vị trọng tâm để áp dụng vào công việc và đời sống.

Lưu ý: Những gì được trình bày trong khoá tập huấn là dựa trên việc nghiên cứu cũng như chiêm nghiệm thực hành của người điều phối. Do đó không thể nào tránh khỏi những sai lệch và thiếu sót. Người điều phối muốn tự nhắc nhở và chia sẻ rằng người điều phối sẽ không cố gắng chỉ dạy hay thuyết phục người học mà chỉ mong muốn giới thiệu với người học về tiếp cận qua góc nhìn của mình, và người học có thể sử dụng chúng cho những mục đích mà người học mong muốn.

NỘI DUNG

Buổi 1: Giới thiệu

Phần 1: Lý thuyết:
• Buổi 2: Mối quan hệ trị liệu
• Buổi 3: Tiến trình thành nhân
• Buổi 4: Hiện tượng học nhân văn
• Buổi 5: Con người toàn vẹn chức năng

Phần 2: Thực hành:
• Buổi 6: Chân thật
• Buổi 7: Chấp nhận
• Buổi 8: Thấu cảm

Buổi 9: Tổng kết

Lưu ý: Sau khi khóa tập huấn kết thúc, những buổi gặp gỡ trao đổi mở rộng liên quan tới lý thuyết và thực hành vẫn sẽ tiếp tục được tổ chức nếu người học có nhu cầu.

PHƯƠNG PHÁP

Bên cạnh việc trình bày của người điều phối và trao đổi trên lớp và online, khoá tập huấn cũng bao gồm nhiều hoạt động khác giúp người học chiêm nghiệm và trải nghiệm. 

Các hoạt động này là không bắt buộc. Người điều phối chỉ có thể thiết kế và giới thiệu hoạt động và tác động được kỳ vọng từ đó. Người học có thể sử dụng hoặc không sử dụng chúng tuỳ theo điều kiện của bản thân.

• Nghiên cứu tài liệu đọc trước:

Trước mỗi buổi học, người học được gợi ý một số tài liệu đọc kèm theo những câu hỏi giúp người học chú ý tới những điểm chính trong tài liệu đó (theo quan điểm chủ quan của người điều phối). Những tài liệu này chủ yếu là do Carl Rogers viết. Hoạt động kỳ vọng sẽ giúp người học tiếp cận trực tiếp với quan điểm của Carl Rogers và có những hiểu biết, băn khoăn ban đầu trước buổi học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi, chiêm nghiệm.

• Thực hành theo cặp trên lớp:

Đây là hoạt động bắt đầu từ ngay buổi đầu tiên trong đó người học bắt cặp ngẫu nhiên và phân chia vai trò lắng nghe / chia sẻ để thực hiện mối quan hệ trợ giúp. Hoạt động này kỳ vọng sẽ tạo ra mạch trải nghiệm song song với quá trình tìm hiểu lý thuyết qua đó giúp người học kiểm chứng các giả thuyết thông qua trải nghiệm khám phá của bản thân. Hoạt động cũng có thể đi kèm với một số tài liệu hướng dẫn thực hành cần đọc trước.

• Nhóm gặp gỡ:

Đây là hoạt động cuối cùng trong buổi học. Các thành viên của nhóm gặp gỡ có thể sử dụng hoạt động này vào bất cứ mục đích gì mà mình mong muốn. Trong nhóm gặp gỡ này, không có ai nắm vai trò điều phối.

• Nghiên cứu tài liệu đọc thêm:

Sau mỗi buổi học, người điều phối cũng sẽ cung cấp một danh sách các tài liệu đọc thêm được tham khảo từ chương trình đào tạo của Đại học Argosy và gợi ý từ các mentor của người điều phối. Hoạt động này kỳ vọng sẽ giúp người học đào sâu hơn vào nội dung thông qua các tài liệu chất lượng.

• Nhật ký phản tư:

Cũng sau mỗi buổi học, người học có thể viết lại những cảm nhận hay suy nghĩ của mình xuất phát từ sự tiếp xúc với các quan điểm thân chủ/nhân vị trọng tâm và các trải nghiệm trong khi thực hành hay trong nhóm gặp gỡ. Người học có thể chia sẻ điều này với người học khác và/hoặc người điều phối. Hoạt động này kỳ vọng sẽ giúp người học nắm bắt và theo dõi được tiến trình phát triển của mình.

NGƯỜI ĐIỀU PHỐI
(người tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự nghiên cứu và trải nghiệm của người học)
• Kiến Minh Nguyễn Ngọc Quang
• Nghiên cứu và thực hành tiếp cận nhân vị trọng tâm

THỜI GIAN
• Từ 14:00 đến 16:30
• Các ngày Thứ 7 từ 21/03 đến 23/05/2020

ĐỊA ĐIỂM
• Trường Đại học KHXH&NV
• 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
• Địa điểm đôi khi có thể thay đổi

CHI PHÍ
Khoá tập huấn không thu học phí nhưng cần chi trả các chi phí có thể phát sinh để tổ chức các buổi học (địa điểm, tài liệu, đồ ăn nhẹ, v.v). Người học cần đóng một khoản chi phí là 500,000đ. Sau khoá tập huấn, phần tiền còn dư sẽ được trả lại người học.

ĐĂNG KÝ
Khoá tập huấn chỉ có thể tiếp nhận tối đa thêm 5 người học bên ngoài dự án PsychoSynaptic 2020. Xin đăng ký qua link sau và hoàn thành việc chuyển khoản trước ngày 15/03/2020:

https://forms.gle/X5qM37q8CqyqKj7g9

Thông tin tài khoản:
Số TK: 158531097
Chủ TK: NGUYEN NGOC QUANG
Tên NH: VPBank – NH Viet Nam Thinh Vuong (VPBank)
Chi nhánh: TP.HCM
Tỉnh/ Thành phố: TP.HCM

Lưu ý: Trong trường hợp có nhiều hơn 5 người đăng ký tham gia, người điều phối có thể cân nhắc lựa chọn dựa trên lý do mà người đăng ký chia sẻ. Ngoài ra, sau khi tham dự khóa tập huấn, dự án PsychoSynaptic 2020 có thể mời người học trở thành điều phối viên nhóm gặp gỡ của dự án nếu thấy phù hợp.

Mọi thông tin xin liên hệ:
fanpage của Vietnam Rogerian Group
vietnamrogeriangroup@gmail.com 
0913 027 911 (Ngọc Quang)

Trân trọng,
Vietnam Rogerian Group
PsychoSynaptic 2020

Lưu ý: Đây là một chương trình tập huấn được phối hợp tổ chức bởi Vietnam Rogerian Group và dự án PsychoSynaptic 2020 (do cựu sinh viên và sinh viên tâm lý thực hiện), KHÔNG PHẢI là một chương trình đào tạo chính thức của trường Đại học KHXH&NV. Người học không nên nhầm lẫn và cân nhắc trước khi tham gia.


Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com